โรงเรียนวัดโสภณประชาราม

หมู่ที่ 8 บ้านควนสะตอ ตำบลทุ่งหลวง อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84190

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-363073

น้ำ การทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีจัดการกับอาการขาดน้ำ

น้ำ การคายน้ำมันคืออะไร พวกเราส่วนใหญ่สนุกกับฤดูร้อน เพราะมีแสงแดดและอากาศอบอุ่นมากมาย อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศที่ร้อนและชื้นเป็นเวลานาน และการสัมผัสกับความร้อนในรูปแบบอื่นๆ เช่น ระหว่างออกกำลังกายอาจนำไปสู่ปัญหาความไม่สมดุลของอิเล็กโทรไลต์ ซึ่งรวมถึงอาการขาด น้ำ การสำรวจจำนวนหนึ่งแสดงให้เห็นว่า 60 เปอร์เซ็นต์ถึง 75 เปอร์เซ็นต์ของคนไม่ดื่มน้ำเพียงพอ

การรักษาร่างกายให้ชุ่มชื้นอย่างเหมาะสมโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณสูญเสียของเหลวมากๆ จะช่วยป้องกันคุณจากอาการเจ็บป่วย เพลียแดดและอาการขาดน้ำ นักกีฬา คนทำงานกลางแจ้ง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุและผู้ที่มีปัญหาทางเดินอาหาร มักได้รับผลกระทบจากภาวะขาดน้ำ คุณควรทำอย่างไรเพื่อป้องกันตัวเองจากการคายน้ำ และการสูญเสียอิเล็กโทรไลต์ การดื่มน้ำให้เพียงพอ

ควบคุมความกระหายน้ำและปัสสาวะบ่อย จะช่วยป้องกันอาการขาดน้ำได้ การคายน้ำคืออะไรภาวะขาดน้ำเกิดขึ้นเมื่อปริมาณน้ำในร่างกายลดลงอย่างมีนัยสำคัญ การคายน้ำมีสามประเภทหลัก ขึ้นอยู่กับประเภทของของเหลวที่ขาดหายไป ภาวะขาดน้ำที่เกิดจากไฮโปโทนิกหรือไฮโปนาเตรมิก การสูญเสียอิเล็กโทรไลต์ โซเดียมส่วนใหญ่ ภาวะขาดน้ำจากความดันโลหิตสูงและโซเดียมในเลือดสูง

การสูญเสียน้ำ การคายน้ำจากไอโซโทนิกหรือไอโซนาทรีเมีย การสูญเสียน้ำและอิเล็กโทรไลต์ ภาวะขาดน้ำประเภทใดก็ได้เหล่านี้อาจไม่รุนแรง ปานกลางหรือรุนแรงรูปแบบที่อ่อนแอเกี่ยวข้องกับการสูญเสียประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ ของปริมาณของเหลวทั้งหมด ด้วยการรั่วไหลในระดับปานกลางร่างกายจะสูญเสียของเหลว 5 เปอร์เซ็นต์ ในภาวะขาดน้ำอย่างรุนแรง ร่างกายจะสูญเสียของเหลวประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์

นี่เป็นภาวะที่คุกคามชีวิต เมื่อบุคคลขาดน้ำ สิ่งต่อไปนี้จะเกิดขึ้น การคายน้ำคือการสูญเสียของเหลวจำนวนมากในร่างกาย กล่าวอีกนัยหนึ่งร่างกายต้องการของเหลวมากขึ้น เพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้องมากกว่าที่ได้รับโดยปกติของเหลวเหล่านี้รวมถึงน้ำ H 2 O หรืออิเล็กโทรไลต์หรือทั้ง 2 อย่าง อิเล็กโทรไลต์เป็นสารที่ร่างกายต้องการในระดับหนึ่ง เพื่อส่งสัญญาณไฟฟ้า รักษาสมดุลค่า pH และการทำงานของร่างกาย

เช่น อัตราการเต้นของหัวใจและการส่งสัญญาณของระบบประสาท ร่างกายมีอิเล็กโทรไลต์ เช่น แคลเซียม โซเดียม โพแทสเซียม คลอรีน แมกนีเซียม ไบคาร์บอเนต อิเล็กโทรไลต์บางชนิด โพแทสเซียม โซเดียมและคลอไรด์ไอออน ประกอบเป็นอิเล็กโทรไลต์ที่สำคัญที่สุดซึ่งมีหน้าที่ในการให้ความชุ่มชื้น บางส่วนของร่างกายมีการเชื่อมต่อทางไฟฟ้ามากกว่าส่วนอื่นๆ ดังนั้น จึงต้องการไอออน

น้ำ
อิเล็กโทรไลต์มากขึ้นส่วนที่ไวต่อความสมดุลของอิเล็กโทรไลต์ และความชุ่มชื้นมากที่สุด และด้วยเหตุนี้จึงสูญเสียของเหลวคือสมอง ระบบประสาทส่วนกลางและกล้ามเนื้อ อิเล็กโทรไลต์สามารถมีบทบาทที่แตกต่างกัน และส่งผลต่อระดับของเหลวในร่างกายได้หลายวิธี โซเดียมมากเกินไปอาจทำให้เกิดภาวะโซเดียมในเลือดสูงได้การบริโภคโซเดียมสูงเป็นเรื่องปกติ สำหรับผู้ที่ทานอาหารตะวันตก

ซึ่งรวมถึงอาหารแปรรูปจำนวนมาก โพแทสเซียมมีบทบาทสำคัญในการควบคุมอัตราการเต้นของหัวใจ และการทำงานของกล้ามเนื้อ การเบี่ยงเบนจากบรรทัดฐาน ส่วนเกินหรือขาดสารนี้ สามารถนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลว และการเปลี่ยนแปลงระดับความดันโลหิต ตอนนี้หลายคนขาดโพแทสเซียม สถานการณ์เลวร้ายลงจากการบริโภคโซเดียมในปริมาณมาก คลอรีนมีหน้าที่สร้างสมดุลของของเหลวในร่างกาย

ปริมาณคลอรีนที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อาจนำไปสู่ปัญหาร้ายแรงและถึงขั้นเสียชีวิตได้ แมกนีเซียมจำเป็นต่อการหดตัวของกล้ามเนื้อ รักษาจังหวะการเต้นของหัวใจให้แข็งแรง การทำงานของระบบประสาท เสริมสร้างกระดูกและเพิ่มความแข็งแรง ช่วยลดความวิตกกังวล ปรับปรุงการย่อยอาหาร และรักษาสมดุลระหว่างโปรตีนและของเหลว การขาดแมกนีเซียมเป็นอันตรายอย่างยิ่งและอาจนำไปสู่อาการขาดน้ำได้

ฮอร์โมนหลายชนิดยังควบคุมกิจกรรมความเข้มข้นของอิเล็กโทรไลต์ในร่างกาย อิเล็กโทรไลต์ส่วนใหญ่ผลิตขึ้นในไตและต่อมหมวกไต พวกมันถูกควบคุมโดยฮอร์โมน เช่น เรนนิน แอนจิโอเทนซิน อัลโดสเตอโรนและฮอร์โมนขับปัสสาวะ อาการขาดน้ำ เมื่อคุณขาดน้ำคุณไม่เพียงแค่รู้สึกกระหายน้ำ อาการของภาวะขาดน้ำ ได้แก่ ตึงที่คอและกราม ท้องผูก อาเจียนและกล้ามเนื้อกระตุกเป็นเวลานาน

อาการและอาการแสดงของภาวะขาดน้ำที่พบบ่อยที่สุด ได้แก่ ปากแห้ง อาการง่วงนอน รู้สึกกระหายความถี่ในการปัสสาวะลดลง กล้ามเนื้ออ่อนแรง ความเหนื่อยล้า ปวดหัว อาการวิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ ท้องเสีย ผลการศึกษาล่าสุดแสดงให้เห็นว่าภาวะขาดน้ำ สามารถส่งผลต่ออารมณ์ การรับรู้ สมาธิ คุณภาพของภาพ การรับรู้ ความจำ ความสนใจทักษะทางจิตและความจำ สิ่งนี้ค่อนข้างเป็นธรรมชาติเพราะร่างกายของเรา

มีน้ำทั้งหมด 60 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่กล้ามเนื้อ 75 เปอร์เซ็นต์และสมองคือ 85 เปอร์เซ็นต์ สัญญาณทั่วไปอีกอย่างหนึ่งของภาวะขาดน้ำปัญหาทางเดินอาหาร รวมทั้งในเด็กเล็กกล้ามเนื้อของระบบทางเดินอาหารต้องการน้ำ ที่เพียงพอในการหดตัวและกำจัดของเสีย ด้วยเหตุผลนี้น้ำและอิเล็กโทรไลต์ที่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป อาจนำไปสู่อาการท้องร่วง ท้องผูก ตะคริวและริดสีดวงทวาร ในผู้สูงอายุภาวะขาดน้ำ

เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญ ของการรักษาตัวในโรงพยาบาล ในช่วงที่อากาศร้อน ผู้สูงอายุจำนวนมากมีอาการขาดของเหลว ในร่างกายและอาการเจ็บป่วยอื่นๆ อาการขาดน้ำและภาวะโซเดียมในเลือดสูงซึ่งทำให้เกิดความสับสนได้ง่าย อย่างไรก็ตาม ภาวะน้ำตาลในเลือดสูง มีลักษณะเฉพาะโดยการสูญเสียน้ำส่วนใหญ่มากกว่าอิเล็กโทรไลต์ อาการบางอย่างของภาวะขาดน้ำ และภาวะโซเดียมในเลือดสูงจะคล้ายคลึงกัน

แม้ว่าจะส่งผลต่อสภาพของบุคคลในลักษณะต่างๆกันก็ตาม ภาวะโซเดียมในเลือดสูงอาจรุนแรงกว่าภาวะขาดน้ำ แต่อาการบางอย่างอาจสังเกตเห็นได้ชัดเจนและรุนแรงกว่า อาการของภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ได้แก่ ผิวนุ่มอบอุ่น เมือกแห้งอาการกระหายน้ำอย่างรุนแรง หดเกร็ง ความเกียจคร้าน ความหงุดหงิด ความรู้สึกสับสนความฝืดของกล้ามเนื้อและข้อต่อ อาการชัก สาเหตุและปัจจัยเสี่ยงภาวะขาดน้ำ

อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ตั้งแต่ภาวะโภชนาการไม่ดีไปจนถึงไข้ ในบรรดาผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอาการขาดน้ำ ทารกและเด็กเล็ก อัตราการเผาผลาญของเหลวในเด็กเล็กสูงกว่าผู้ใหญ่ถึง 7 เท่า และอัตราการเผาผลาญที่สัมพันธ์กับน้ำหนักตัวสูงกว่า 2 เท่า ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อระดับของ ของเหลวในร่างกายตลอดจนความลังเล ของเด็กหลายคนที่จะดื่มน้ำเปล่า

บทความที่น่าสนใจ: ผัก อธิบายเกี่ยวกับประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการของผักกาดเขียว